Các bước làm thủ tục hải quan

Để hoàn thanh nhanh gọn và suôn sẻ việc làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất/nhập khẩu, bạn cần nắm rõ các bước làm thủ tục hải quan sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị sẵn một bộ chứng từ hàng hóa

Bạn cần chuẩn bị một bộ chứng từ, gồm Hợp đồng ngoại thương, trong đó có các chứng từ liên quan như: Hóa đơn thương mại, Chi tiết đóng gói, Vận đơn đường biển, Chứng nhận xuất xứ, Chứng nhận chất lượng…

Bước 2: Mua chữ ký số và đăng ký với Tổng cục hải quan

Đầu tiên, doanh nghiệp cần mua chữ ký số, sau đó bạn có thể tự đăng ký theo các bước trong Hướng dẫn trên website của Tổng cục hải quan. Sau khi đăng ký xong chữ ký số, bạn cần cài đặt phần mềm để khai và truyền tờ khai hải quan.

Bước 3: Cài đặt phần mềm khai báo hải quan có tên gọi VNACCS

Bước 4: Khai và truyền tờ khai hải quan

Bạn sử dụng phần mềm vừa cài đặt xong ở bước 3 để khai báo đầy đủ các thông tin, số liệu vào tờ khai hải quan. Sau khi khai báo xong, bạn truyền tờ khai hải quan. Tiếp theo, tờ khai sẽ được hệ thống tự động phân luồng: luồng xanh, luồng vàng, luồng đỏ. Sau khi có kết quả phân luồng, bạn in tờ khai ra và chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 5: Lấy lệnh giao hàng

Lệnh giao hàng (Delivery Order, viết tắt là D/O) là chứng từ của công ty vận chuyển (hãng tàu, forwarder) cấp cho đơn vị lưu giữ hàng (cảng, kho) thực hiện việc giao hàng cho chủ hàng. Bạn đến hãng vận chuyển theo địa chỉ trên giấy báo, cầm theo chứng từ và tiền phí để nộp phí giao hàng.

Bước 6: Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan, gồm:

- Giấy giới thiệu của công ty

- Tờ khai hải quan: 1 bản in từ phần mềm

- Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice): 1 bản chụp

- Vận đơn (Bill of Lading): 1 bản chụp, có dấu doanh nghiệp + dấu hãng vận chuyển biển (hãng tàu hoặc công ty forwarding)

- Hóa đơn cước vận chuyển quốc tế (nếu điều kiện ExWork, FOB): 1 bản chụp

- Chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin): 1 bản gốc (nếu có)

- Giấy đăng ký kiểm tra chuyên ngành (nếu hàng phải kiểm tra): 1 bản gốc có dấu xác nhận của cơ quan chuyên ngành

- Chứng từ khác (nếu có, tùy theo loại hàng): bản chụp Chứng nhận chất lượng (Certificate of Quality – CQ), Chứng nhận phân tích (Certificate of Analysis – CA), Chứng nhận sức khỏe (Health Certificate)…

Ngoài ra, còn một số giấy tờ khác để như: Hợp đồng ngoại thương (Sales Contract), Phiếu đóng gói (Packing List), và những chứng từ liên quan như catalog, hình ảnh, tài liệu kỹ thuật…

Sau khi chuẩn bị đầy đủ bộ chứng từ, bạn đem xuống chi cục hải quan để làm thủ tục hải quan tại cảng.

Bước 7: Làm thủ tục tại chi cục hải quan

Đây là bước cuối cùng và bạn sẽ thực hiện dựa theo luồng của tờ khai và yêu cầu của cán bộ hải quan.

Trên đây là quy trình đầy đủ các bước làm thủ tục hải quan. Chúng tôi hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn làm nhanh gọn và suôn sẻ các thủ tục hải quan.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ LÂM TRƯỜNG

Địa chỉ: 62 Phạm Viết Chánh, Phường 19, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

159/14/15 Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, TP.HCM

Số điện thoại: +84.822.960.960  - 0917.960.960

 

 

Các bài viết khác

Công ty TNHH Thương Mại Và Dịch Vụ Lâm Trường © 2021